3 yếu tố quan trọng khi xây dựng Personal Brand
Mỗi tương tác và hành động bạn tạo ra đều định hình personal brand, giúp khẳng định giá trị và tạo dấu ấn khác biệt.
Tuần qua, có một bạn nói với mình là: “Anh không làm brand hay marketing nhưng anh lại có brand name rất ấn tượng và có sức ảnh hưởng một cách kỳ lạ”. Bạn cũng cho rằng mình đang “hữu xạ tự nhiên hương” chứ không chủ đích xây dựng personal brand – thương hiệu cá nhân, nhưng kết quả của việc này lại rất tốt. Và bạn hỏi mình đã làm chuyện đó như thế nào.
Câu hỏi này khiến mình phải suy nghĩ khá nhiều, vì thật lòng mà nói, mình không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực này. Và thật ra, nhận xét của bạn: “Anh không chủ đích xây dựng personal brand” cũng khá đúng.
Tuy nhiên, nếu nhìn lại hành trình của mình, mình nhận ra rằng để có được thương hiệu cá nhân như bây giờ, mình đã phải bắt đầu xây dựng nền tảng từ rất lâu trước đó. Những gì bạn thấy hôm nay là kết quả của một quá trình khá dài xoay quanh việc mình luôn muốn tạo ra giá trị cho người khác.
Mình biết rằng có rất nhiều chuyên gia ngoài kia có thể hướng dẫn chi tiết về cách xây dựng personal brand tốt hơn mình. Vậy nên ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ về những suy ngẫm mà gần đây mình đã nhận ra trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân một cách tự nhiên (ít nhất là với bản thân mình).
Nguồn ảnh: What Is a Personal Brand? | Placement Learn
1. Bắt đầu từ những người gần mình nhất
Xây dựng personal brand là điều mà mình nghĩ ai cũng nên làm, và tốt nhất là bắt đầu càng sớm càng tốt. Mình nghĩ là ngay khi mới đi làm, ai cũng đã nên branding cho chính bản thân mình rồi.
Tuy nhiên, mình hiểu rằng có rất nhiều bạn cảm thấy lo lắng, không dám chia sẻ hay thể hiện bản thân vì nghĩ rằng mình chưa đủ giỏi hoặc sợ rằng nếu nói ra rồi làm không được sẽ bị đánh giá. Thú thật, trước đây mình cũng từng có suy nghĩ như vậy. Chúng ta cứ tự nhủ là: “Thôi đợi sau này mình xịn hơn, thành công hơn rồi mình sharing sau”.
Nhưng thực tế là ngay từ những ngày đầu sự nghiệp, bạn đã vô tình xây dựng thương hiệu cá nhân qua cách bạn làm việc, tương tác với đồng nghiệp và giải quyết vấn đề. Thương hiệu cá nhân không chỉ được tạo nên từ những thành tựu lớn, mà từ chính những điều nhỏ nhặt hằng ngày.
Đối với mình, branding đơn giản là hình ảnh mà bạn để lại trong lòng người khác sau mỗi lần tiếp xúc hay làm việc cùng nhau. Và những người đầu tiên cảm nhận rõ nhất về bạn chính là những người gần bạn nhất – đồng nghiệp, cấp trên, và cấp dưới trực tiếp. Thường thì khi mọi người tìm tới mình, mình đều rất vui khi được hỗ trợ hay nhận thêm task vì đó là cơ hội để mình học hỏi thêm.
Mỗi lần bạn giúp đỡ đồng nghiệp, mỗi lời khuyên chân thành hay mỗi hành động tử tế, những lần cùng nhau vượt qua các challenge trong công việc cũng như đạt được những thành tựu hay cột mốc cùng nhau, đều là những viên gạch nhỏ góp phần xây dựng nên personal brand của bạn. Dù tốc độ có thể chậm, nhưng personal brand của bạn sẽ rất bền vững, vì chúng được xây dựng dựa trên sự tin cậy (trust) và tôn trọng (respect)
Personal brand của bạn không chỉ nằm ở những gì bạn nói, mà nằm trong cách bạn làm việc và thái độ bạn thể hiện. Khi bạn cam kết làm tốt công việc, đưa ra những lời khuyên giá trị, hay có những ý tưởng đột phá, tất cả những điều này sẽ dần được lan tỏa một cách tự nhiên thông qua “word of mouth” – lời truyền miệng từ những người đã từng làm việc với bạn.
Bạn bè và những người đã làm việc cùng bạn chính là những người có đóng góp rất lớn trong việc củng cố personal brand của bạn. Chắc mọi người cũng biết làm việc với nhau thì không thể nào lúc nào cũng suôn sẻ, không bao giờ mâu thuẫn. Những bất đồng, những áp lực, những khó khăn sẽ xuất hiện ở đây. Đó chính là lúc chúng ta thể hiện được rõ nhất tư duy của mình.
Những lúc này, những người đã từng làm việc cùng bạn sẽ có cái nhìn khách quan nhất về năng lực và tinh thần làm việc của bạn. Bởi vì không chỉ nhìn thấy kết quả, mà còn thấy cả quá trình tìm giải pháp, xử lý mâu thuẫn, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của bạn,... Do đó, khi họ đưa ra đánh giá tích cực, đó chính là bảo chứng giúp người khác hình dung rõ hơn về giá trị mà bạn có thể mang lại. Điều quan trọng nhất là, khi ai đó “nói tốt” về bạn, điều đó còn thể hiện là bạn không chỉ giỏi chuyên môn thôi mà còn là một team player đáng tin cậy nữa.
2. Trước khi nói với nhiều người, hãy nói với đúng người
Mình luôn tin rằng, trước khi chia sẻ với đám đông, hãy bắt đầu bằng việc nói với đúng người – tập trung chia sẻ đúng giá trị, đến đúng đối tượng và bằng đúng cách. Nếu bạn có theo dõi blog của mình, chắc bạn cũng nhận ra rằng content của mình chủ yếu bắt nguồn từ các cuộc trò chuyện 1-1 với các bạn mentee. Những tương tác thực tế này chính là cơ sở để mình xây dựng nội dung chất lượng và mang tính ứng dụng cao.
Trước khi lan tỏa nội dung đến nhiều người, mình luôn ưu tiên chia sẻ với các mentee của mình – các mid-manager – target audience chính mà mình hướng tới. Việc tập trung vào nhóm đối tượng cụ thể này giúp mình hiểu sâu hơn về những khó khăn thực tế mà họ đang gặp phải, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp và hữu ích nhất.
Đối với mình, nội dung chất lượng không phải là nội dung đánh trúng trend hay tiếp cận được nhiều người, mà là nội dung thực sự giúp được người khác. Vì vậy, mình ưu tiên trò chuyện với các bạn mentee trước vì mình muốn hiểu rõ hơn về hoàn cảnh, động lực, vấn đề và nhu cầu của họ. Qua những lần trò chuyện, mình có thể nắm bắt được những khó khăn thực tế mà target audience của mình đang đối mặt. Điều này giúp mình đưa ra các giải pháp phù hợp, đồng thời gia tăng chất lượng personal brand bởi vì nội dung có tính ứng dụng cao, đánh được vào đúng đối tượng theo dõi.
Sau nhiều phiên coach, mình nhận ra rằng có một số vấn đề rất phổ biến mà các mid-manager thường gặp phải. Từ đây, mình sẽ tìm hiểu để xây dựng các nội dung hữu ích cho các vấn đề này. Chẳng hạn, nhiều bạn luôn cảm thấy kiệt sức vì không biết cách trao quyền hoặc không dám trao quyền cho đội nhóm. Ngoài ra, mình cũng gặp nhiều bạn cảm thấy loay hoay vì đã đến một giai đoạn mà không còn ai hướng dẫn sát sao như trước, nên không biết phải làm gì để phát triển tiếp. (Nếu bạn cũng gặp hai vấn đề này, bạn có thể tham khảo 2 bài viết: Bạn có biết điều khiến sếp của bạn trăn trở; Lead by Context - Bạn quyết định mọi thứ hay trao quyền cho team?)
3. Chỉ đơn giản là khiến mọi người nhớ đến
Với mình, xây dựng personal brand không phải là một cuộc đua để có nhiều followers trên các trang social hay là ai cũng biết tên nghe tiếng, mà là hành trình để khẳng định giá trị cá nhân qua những điều bạn làm và sự khác biệt bạn tạo ra. Đó chỉ đơn giản là khiến mình trở thành cái tên đầu tiên mà người khác nhớ đến mỗi khi nhắc tới một lĩnh vực nào đó.
Đó là lý do mình luôn hướng tới việc “be useful” – trở thành một người hữu ích, có thể mang lại giá trị thực sự cho đối tượng mục tiêu.
“Be useful” không chỉ là một phương châm, mà còn là kim chỉ nam cho mọi hành động của mình. Với mình, nếu bạn có thể tạo ra một sự khác biệt dù nhỏ nhưng ý nghĩa trong cuộc sống hay công việc của ai đó, thì đó chính là một bước tiến quan trọng trong việc định hình thương hiệu cá nhân rồi. “Be useful” sẽ giúp bạn được nhớ đến, trở thành cái tên nổi trội trong một lĩnh vực. Việc này sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội, giúp bạn càng khẳng định được vị thế chuyên gia và gia tăng sức ảnh hưởng của mình.
“Be useful” cũng không phải là thể hiện mình giỏi đến đâu, mà nằm ở việc bạn có thể hỗ trợ người khác phát triển ra sao. Có nhiều bạn nói mình vì sao không xây dựng content theo kiểu “Tui là trùm trong lĩnh vực này nè”. Nhưng mà mình muốn trở thành một người bạn đồng hành, một coach, một mentor thật sự có thể giúp ích được cho các bạn, chứ không phải là “trùm” nhưng mà không có giúp được gì hết.
--
Mình hy vọng rằng những chia sẻ này có thể truyền cảm hứng cho các bạn đang muốn bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy luôn nhớ rằng, thương hiệu là điều bạn vun đắp qua thời gian. Nếu bạn có thể mang lại những giải pháp hữu ích, bạn sẽ trở thành người được người khác nhớ đến mỗi khi họ cần. Đó chính là cốt lõi của một thương hiệu cá nhân bền vững.
Và tất nhiên nếu bạn có những góc nhìn khác về chủ đề này thì cho mình comment bên dưới nha!