Bạn có biết điều khiến sếp của bạn trăn trở?
Trong các buổi mentor/coach cho các bạn thuộc level middle/senior manager, mình thường nhận được câu nói:
“Anh ơi em đi làm hết thời gian rồi, đâu có thời gian học thêm cái gì đâu”.
Mình trả lời:
“Em có biết điều khiến sếp của em trăn trở, thao thức, mất ăn mất ngủ là gì không?
Trong những điều đó, đâu là điều mà em có thể giải quyết?”.
Trăn trở của sếp – cơ hội của bạn
Các bạn ở cấp nhân viên thường sẽ được giao task rất rõ ràng. Task của bạn là những việc này nè, rồi bạn chỉ cần hoàn thành tốt task của mình, các anh chị quản lý sẽ theo sát và cho bạn lời khuyên, và khi bạn làm tốt task của mình thì bạn sẽ được khen thưởng, được thử thách nhiều hơn, được học hỏi thêm nhiều điều mới.
Tuy nhiên, khi bạn được thăng chức lên các vị trí cao hơn, thì bạn sẽ chỉ có KPI và các mục tiêu phải đạt được theo năm mà thôi. Mình hay nói đùa rằng, làm sếp là không biết làm gì. Khi này thì cũng không còn thứ gọi là “task của mình”, cũng không còn ai hướng dẫn hay thử thách bạn thêm nữa.
Bạn phải tự mình xác định tất cả các task mà bạn cần làm.
Và tốt nhất là các task đó, phải vừa giúp bộ phận của bạn tốt hơn, vừa giúp công ty của bạn tốt hơn, mà cũng vừa giúp cho sự nghiệp cá nhân của bạn tốt hơn.
Để gắn được ba điều này với nhau, thì bạn phải tìm cơ hội “hunt for impact”, có nghĩa là bạn phải tìm ra thứ mà bạn có thể tạo ra tác động và làm cho công ty của bạn tốt hơn hoặc tiến gần hơn đến mục tiêu hơn. Không ở đâu xa, cơ hội này đến từ những trăn trở của sếp bạn. Bạn có thể áp dụng framework The Magic Loop mà mình đã nhắc đến ở bài trước để bắt đầu làm việc này, từ đó bản thân bạn sẽ tiến bộ hơn.
Trăn trở của sếp buộc bạn mở rộng góc nhìn
CEO thường phải giải quyết vấn đề của rất nhiều bộ phận trong công ty/nhiều mảng kinh doanh khác nhau. Nếu bạn chỉ biết làm việc của mình mà không quan tâm đến bức tranh chung hay các bộ phận khác thì bạn sẽ không thể hình dung hay nhận ra trăn trở của sếp, cũng như sẽ không hiểu công việc của mình có thể giải quyết trăn trở của sếp ra sao.
Và như vậy thì bạn cũng sẽ không trở thành một team player xịn - có nghĩa là một người đồng đội có thể giúp đỡ được những người đồng nghiệp đồng cấp với mình, nhất là khi bạn là trưởng một bộ phận và phải làm việc chung với các trưởng bộ phận (Head of Department/Function) khác.
Kết quả tốt thường không đến từ một người hay một team nào, chắc chắn bạn sẽ phải phối hợp với các bộ phận khác. Vậy thì bạn phải hiểu công việc, hiểu những thử thách của họ, hiểu được họ có liên hệ gì đến bộ phận và mục tiêu của mình. Như vậy thì cách giải quyết của bạn mới hợp lý, linh hoạt và hướng đến mục tiêu chung.
Ví dụ như bạn ở bộ phận Chăm sóc khách hàng, thì bạn phải hiểu bộ phận Phát triển sản phẩm, Tài chính hay Marketing bao gồm những công việc gì, có ảnh hưởng đến CSKH như thế nào.
Đây cũng là cơ hội để bạn trau dồi business understanding, là sự hiểu biết về việc kinh doanh, về doanh nghiệp. Đó là lý do vì sao mọi người hay khuyến khích đi học MBA hay những khóa học về business để được học nhiều mảng công việc khác nhau trong một doanh nghiệp (mặc dù vậy, mình cũng luôn tin rằng bạn không cần phải có MBA để có thể thành công trong sự nghiệp).
Trăn trở của sếp biến bạn thành một “problem solver” xịn hơn
Problem solver là người chủ động quan sát môi trường xung quanh, nhận diện tình hình, tìm ra vấn đề, xác nhận lại với sếp, tìm cách giải quyết, thúc đẩy bản thân, đội ngũ và đôi khi là cả sếp. The Magic Loop buộc bạn phải làm hết những điều này..
Hơn hết, khi trao đổi với sếp, chia nhỏ vấn đề thì bạn sẽ trở thành một problem solver xịn hơn, bởi vì bạn sẽ nhìn mọi thứ rõ ràng hơn, và bạn sẽ biết bạn cần chuẩn bị gì ở các bước tiếp theo. Có thể là bạn chưa nhìn thấy vấn đề, hoặc có thể bạn chưa có đủ tiềm lực để giải quyết vấn đề, song tâm thế này sẽ giúp bạn luôn để tâm đến tình hình xung quanh và chuẩn bị bản thân để đón nhận cơ hội theo cách tốt nhất.
Từ đó bạn sẽ có thói quen, cách làm việc và cách nghĩ của problem solver. Chỉ cần có vấn đề, bạn sẽ tìm cách giải quyết, dù là hôm nay, ngày mai hay một ngày nào đó trong tương lai, chứ không phải là chờ đợi ai đó giải quyết giúp mình hay chờ sếp giao việc. Tư duy này giúp xây dựng uy tín, giúp bạn được giao phó các nhiệm vụ có ảnh hưởng lớn hơn. Từ hunt for impact, bạn sẽ dần hunt for greater impact.
Trăn trở của sếp tạo cho bạn “room” để phát triển
Chắc chắn là khi công ty còn hoạt động kinh doanh thì sếp của bạn sẽ vẫn còn trăn trở. Đây cũng là điều quan trọng nhất của framework The Magic Loop: một vòng lặp, không bao giờ kết thúc. Có nghĩa là, bạn phải luôn trong tâm thế liên tục học hỏi để đón đầu thử thách kế tiếp.
Vòng lặp này là tùy ở mỗi người, có thể là 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm, nhưng càng ngắn thì càng tốt bởi bạn cần thay đổi, cập nhật, phát triển liên tục.
Và có khi là bạn sẽ phát hiện ra, luôn có những vấn đề, những thử thách nằm ngoài khả năng của bạn. Có thể là việc này sẽ khiến bạn cảm thấy hơi mất tự tin một chút, nhưng thật ra thì chuyện đó cũng bình thường thôi. Đó lại chính là động lực để bạn tiếp tục học hỏi và ngày càng giỏi hơn. Cứ đi học, đi tìm hiểu, đi nghiên cứu, đi nói chuyện thêm với mọi người để thực sự hiểu vấn đề và biết thêm nhiều điều.
Việc học tập này còn là học từ thực hành, từ công việc của những người xung quanh, và quan trọng nhất là học từ mindset của những người ưu tú hơn mình. Khi ngồi xuống và lắng nghe sự việc dưới góc nhìn của sếp, bạn sẽ biết thêm những góc nhìn, quan điểm, cách tư duy mới. Chắc chắn sếp của bạn đã suy nghĩ, nghiên cứu rất nhiều cho trăn trở của họ, nên những góc nhìn của các anh/chị ấy rất giá trị đó.
Với The Magic Loop, bạn sẽ phải liên tục cập nhật tình hình và xác nhận lại với sếp. Sau mỗi lần feedback, có khi bạn sẽ phải thay đổi kế hoạch và bản thân để đáp ứng với sự thay đổi từ bên ngoài. Đây là áp lực buộc bạn phải học hỏi không ngừng.
Trăn trở của sếp giúp bạn chủ động với sự nghiệp cá nhân
Nghe có vẻ trái ngược, nhưng điều đặc biệt của cả quá trình này là nó hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn, bạn có thể chủ động định hướng sự nghiệp cá nhân theo cách mà bạn mong muốn.
Bạn chia sẻ trăn trở với sếp bằng cách nào, bạn sẽ làm gì, bạn phải học hỏi những gì, bạn chọn học ở đâu, các khóa học chuyên môn hay tìm hiểu cách thức xử lý của các công ty khác và áp dụng ngược lại vào công ty mình? Toàn bộ những điều này là do bạn chủ động lựa chọn.
Khi bạn đã hỗ trợ sếp được một vài lần, thì sẽ đến lúc bạn có thể chủ động thêm một bước nữa: bạn nghĩ ra giải pháp và chỉ cần sếp cho lời khuyên thôi. Lần tới nữa, bạn chỉ cần thông báo về vấn đề bạn nhìn thấy, đưa ra hướng giải quyết và chỉ cần được xác nhận.
Thật ra thì các anh/chị manager ở high level thường rất bận, nên họ rất hiếm khi có thời gian quan tâm đến lộ trình sự nghiệp của bạn. Vì vậy bạn phải chủ động thể hiện rằng bạn thật sự quan tâm đến sự nghiệp của mình, và bạn cũng quan tâm đến trăn trở của sếp và tình hình của công ty nữa. Mình tin rằng bất cứ người sếp nào cũng cảm thấy hài lòng khi có một bạn nhân viên chủ động như vậy.
--
Mình tin là bạn có thể nhận ra rất nhiều cơ hội học hỏi và thăng tiến từ những vấn đề mà sếp bạn đang gặp phải.
Vậy bạn còn chần chờ gì nữa, lần tiếp theo bạn sẽ có lịch 1-on-1 với sếp là khi nào? Hãy chuẩn bị đưa ra giải pháp cho những trăn trở đang làm sếp mình trằn trọc mất ngủ nhé!
Và tất nhiên nếu bạn có những góc nhìn khác về chủ đề này thì cho mình comment bên dưới nha!