Phần 2: Customer Development – So sánh với Product Development
Bạn có thể tham khảo phần 1: Customer Development là gì?
So sánh giữa Customer Development vs. Product Development
Cho đến hiện giờ, hầu hết các công ty đều đi theo hướng Product Development. Tức là tập trung vào phát triển sản phẩm của mình trước, song song đó xây dựng đội ngũ Sale và Marketing để chờ sẵn và Launch.
Mô hình của Product Development (Phát triển sản phẩm) sẽ giống như vậy:
Ghi chú: FCS = First Customer Ship (triển khai cho khách hàng đầu tiên)
Vấn đề của mô hình này nằm ở đâu (nhất là đối với Start-up)?
Chưa biết rõ thị trường, khách hàng, vấn đề của khách hàng làm sao build được chính xác?
Tập trung vào việc triển khai và thực thi chứ không phải tìm kiếm và học hỏi. Trong khi start-up kinh nghiệm không có, bản lĩnh cũng không? Làm sao mà triển khai!
Chưa xác định được mô hình kinh doanh (và chứng minh được mô hình hiệu quả và có lời) thì sao nhảy vào để xây dựng sản phẩm/dịch vụ phù hợp được.
“Các công ty khác cũng làm giống vậy” không phải là 1 mô hình kinh doanh đúng đắn.
FCS = First Customer Ship là mục tiêu, nhưng đây là mục tiêu di động!!!
Thuê người dựa hoàn toàn vào giả thuyết là mọi plan sẽ diễn ra chính xác như kê hoạch (nhưng thường là không chắc vậy)
Chỉ biết mình sai khi hết tiền, phá sản. (Tỉ lệ 80%-90% startup failed là từ đây nè)
Vậy giờ làm sao để giải quyết những vấn đề trên?
Tập trung vào Khách hàng và Thị trường từ ngày đầu (Day 1) để giải quyết những vấn đề trên.
Tăng cường tìm hiểu, học hỏi, khám phá, không phải chỉ Công nghệ/Kỹ thuật mà còn là Thị trường + Khách hàng
Do đó, song song với Product Development nên có Customer Development
Cách suy nghĩ theo Customer Development có gì khác?
Ngồi tại văn phòng không hiểu thêm được gì về khách hàng đâu, ra ngoài mà nói chuyện trực tiếp
Phát triển cho 1 vài khách hàng ban đầu, chứ đừng nghĩ tới hàng trăm hàng ngàn lúc này
Fan hâm mộ (Earlyvangelists) sẽ tạo nên sự khác biệt cho startup của bạn, và họ thông minh hơn bạn nhiều lắm
Focus group cho mấy công ty bự thui, ko phải startup.
Mục tiêu cho release (ra mắt) đầu tiên là những tính năng tối thiểu cho nhóm Earlyvangelists
Nói chung Customer Development giúp Start-up tập trung về Customer và Market của mình từ ngày đầu luôn, chứ không phải đợi sản phẩm. Hơn nữa từ những hiểu biết thông qua quá trình tìm hiểu (Customer Discovery), start-up sẽ tác động việc phát triển sản phâm cho phù hợp với khách hàng và thị trượng đang hướng tới.
Customer Development sẽ là những hành động cụ thể và quyết liệt, chứ không phải là quy trình để lên kế hoạch hành động, cũng không phải là Focus Group để ngồi “tìm hiểu” 1 nhóm khách hàng có thể là tiềm năng.
Hơn nữa Customer Development sẽ được triển khai bởi 1 team nhỏ, có cả founder luôn. Team này sẽ liên tục gặp gỡ, trao đổi với những khách hàng đầu tiên, sau đó quay ngược về làm việc lại để kiểm tra những giả thuyết của mình có đúng hay không. Đồng thời team này cũng là cầu nói để giúp team làm product hiểu hơn về “ngoài kia”, về những người thật sự sẽ xài sản phẩm này như thế nào.
Còn theo cách hiểu cá nhân tôi và cảm nhận từ việc áp dụng Customer development cho cả 2 sản phẩm B2B SaaS của SSS: “Hãy tập trung vào khách hàng và thị trường thay vì ý tưởng và công nghệ. Ý tưởng của bạn cool bao nhiêu mà không giải quyết được nhu cầu của khách hàng cũng sẽ bị vứt xó. Hơn nữa nếu chỉ tập trung vào ý tưởng, khả năng cao bạn sẽ có những khách hàng mà bạn không hề thích.”
Trong phần 3, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ tiếp về các bước của Customer Development, mở đầu bằng Customer Discovery.
Tài liệu tham khảo: